Mùa vải thiều và những điều nên biết về loại quả này

Vải là loại quả được rất nhiều người ưa thích vì sự thơm ngon của nó. Đặc biệt là vào mỗi dịp hè cũng là mùa vải chín, vải càng được ưu ái yêu thích hơn nữa. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm một số điều về vải thiều qua bài viết sau nhé!

1. Nguồn gốc, xuất xứ

Vải có tên khoa học là Litchi chinensis, cùng họ với chôm chôm, nhãn. Vì có nguồn gốc từ người Thiều Châu nên nó được gọi là vải thiều. Ngoài ra nó còn có một cái tên mỹ miều khác là lệ chi. Sở dĩ có cái tên này là do khi hái trái vải phải hái cả cành mà Lệ Chi” 荔枝 đọc đúng là Li Chi 離支, có nghĩa là “lìa cành”.

Vải có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc (Quảng Đông, Phúc Kiến), được du nhập vào nước ta từ khoảng cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Từ một cây vải nhỏ ở Thanh Hà (do cụ Hoàng Văn Cơm nhặt hạt về trồng), nay chúng ta đã có thể bắt gặp hàng nghìn cây vải sai trĩu quả trên khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương.

Cây vải tổ ở Thanh Hà-Hải Dương (Nguồn: Internet)

2. Đặc điểm của vải

Mùa vải thường bắt đầu vào giữa tháng 5 đến cuối tháng 7. Khi chín vải thiều không quá to nhưng rất mọng nước, thịt dày, màu trắng và có vị ngọt hoặc chua nhẹ tùy vào giống vải. Hạt màu nâu ở giữa, có độc tính nhẹ không nên ăn. Vỏ sần sùi, thường sẽ chuyển từ màu xanh nhạt sang đỏ sẫm khi chín.

Vải chưa chín sẽ có màu xanh (Nguồn: Internet)

3. Giá trị dinh dưỡng

Thịt vải mọng nước nên chứa rất nhiều nước và carbohydrate, chiếm lần lượt 82% và 16.5% so với khối lượng quả. Ngoài ra trong quả vải còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có thể tham khảo qua hình bên dưới.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g vải (Nguồn: Tác giả edit)

4. Tác dụng của vải đối với cơ thể

  • Ngăn ngừa ung thư: Chứa 2 hợp chất oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư là epicatechin và rutin.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Chứa nhiều vitamin C là loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể. Giúp cơ thể chống lại các loại bệnh theo mùa, bệnh viêm nhiễm.
  • Chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất: Như đã nói ở trên trong quả vải có chứa nhiều Vitamin C, bên cạnh đó nó còn chứa Vitamin B giúp cơ thể trao đổi chất. Các khoáng chất như đồng, kali tốt cho tim mạch và huyết áp.

Vitamin C tốt cho hệ miễn dịch (Nguồn: Internet)

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Nhờ lượng đường có trong vải giúp chuyển hóa thành năng lượng.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, đồng thời chất xơ cũng là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Vỏ của quả vải có chứa Hợp chất Oligonol đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm mỡ, giảm viêm, chống mệt mỏi.

5. Bí quyết chọn vải ngon

Mùa vải đến cũng là lúc người người nhà nhà đổ xô tìm mua loại quả hấp dẫn này, dưới đây là những cách giúp bạn chọn được những quả vải tươi, ngon nhất:

  • Cách dễ nhận biết nhất là nhìn vào vỏ quả, khi chín sẽ có màu đỏ sẫm bắt mắt, sờ vào thấy gai nhẵn không nhọn.
  • Quả tươi thường sẽ còn dính thành chùm, không tách lẻ.
  • Sờ vào quả thấy mềm nhưng không nhũn, vẫn còn độ đàn hồi.
  • Vải chín sẽ có hương thơm nhẹ, đặc trưng, không có mùi ôi thiu, khó chịu.

Vải chín mọng nước (Nguồn: Internet)

Ngày nay, vải đã trở thành một loại quả khá phổ biến. Vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm mua nó ở bất kì chợ hay siêu thị nào. Chỉ cần chúng ta nắm rõ một số mẹo lựa quả như trên là có thể chọn được những quả vải ưng ý nhất.

6. Lưu ý khi sử dụng

Đây là loại trái cây được lòng hầu hết mọi người, tuy nhiên khi ăn quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng nóng trong người. Mỗi ngày, mỗi người chỉ nên ăn tối đa 5 đến 10 quả vải và nên chia ra ăn nhiều lần. Ngoài ra, vị ngọt của quả đến từ đường nên người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, ho cũng nên hạn chế sử dụng nó.

Ăn quá nhiều vải dễ gặp tình trạng nóng trong người (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các mẹo vặt ẩm thực khác tại đây:

  • 6 lợi ích bất ngờ từ quả nhãn và những lưu ý khi ăn
  • 8 công dụng của nho giúp cơ thể khỏe mạnh

Hãy theo dõi bloganchoi để cập nhật thêm nhiều bài viết hay và thông tin bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *